fbpx

วิตามินบีรวม หรือวิตามินบีคอมเพล็กส์ (vitamin B complex) ที่เรามักรู้จักกันในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ขึ้นชื่อว่าเป็นวิตามินที่ครบถ้วนไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ และให้ประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมหาศาล เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าวิตามินบีนั้นมีอยู่ด้วยกันถึง 13 ชนิด ต่างทำงานสร้างเสริมซึ่งกันและกัน โดยให้ประโยชน์แตกต่างกันไปตั้งแต่การทำงานของระบบสมอง ไปจนถึงเกือบทุกส่วนของร่างกาย ทั้งยังทำให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่งด้วย 

แต่หากร่างกายขาดวิตามินบีสักตัวไปก็สามารถให้โทษร้ายแรงมากอยู่เหมือนกัน วันนี้เราจะมาเล่าถึงโทษต่างๆ เพื่อให้เพื่อนๆ ตามมาดูกันว่าตนกำลังเสี่ยงตกอยู่ในภาวะขาดวิตามินบีตัวไหนกันบ้างนะ

  • วิตามินบี 1 (ไทอะมีน)
  • วิตามินบี 3 (ไนอะซิน)
  • วิตามินบี 6 (ไพริด็อกซิน)
  • วิตามินบี 7 (ไบโอติน) 
  • หรือขาดอิโนซิทอล (Inositol) 

*หากขาดตัวใดตัวหนึ่ง

ร่างกายจะส่งสัญญาณเตือนโดย มีอาการเหน็บชาปลายมือ ปลายเท้า อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร ท้องอืด ท้องผูก เป็นตะคริวบ่อยขึ้น แขนขาไม่มีแรง ปัสสาวะน้อยลง อารมณ์แปรปรวน น้ำหนักลด ผมร่วงมากกว่าปกติ การเผาผลาญไขมันทำงานไม่สมบูรณ์ เกิดโรคโลหิตจาง และผื่นผิวหนังอักเสบ หากใครขาดวิตามินบีเหล่านี้อย่างหนัก อาจมีอาการทางสมอง บางรายมีอาการซึม อาจกระทบไปถึงภาวะหัวใจล้มเหลวจนถึงแก่ชีวิตได้ 

  • ขาดวิตามินบี 2 (ไรโบฟลาวิน)

จะทำให้เกิดแผลที่ริมฝีปาก มุมปาก หรือที่เรียกกันว่าโรคปากนกกระจอก การย่อยอาหารจะไม่ดี มีอาการแสบตา น้ำตาไหล ตาไม่สู้แสง อาจส่งผลให้ตาจะแดงอยู่เสมอ เท้าแสบ ลิ้นอักเสบ หูจมูกอักเสบ 

  • ขาดวิตามินบี 5 (กรดแพนโทเทนิก) 
  • หรือขาดพาบา (กรดพารา-แอมิโนเบนโซอิก) 

*หากขาดตัวใดตัวหนึ่ง

สามารถทำให้เกิดโรคไฮโปไกลซีเมีย (Hypoglycemia) หรือภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เป็นแผลในลำไส้เล็ก โรคเลือด โรคผิวหนัง มีริ้วรอย เหี่ยวย่น ผมร่วงมากกว่าปกติ

  • วิตามินบี 9 (กรดโฟลิก)
  • วิตามินบี 12 (โคบาลามิน) 
  • วิตามินบี 17 (อะมิกดาลิน) 
  • หรือโคลีน (Choline)

*หากขาดตัวใดตัวหนึ่ง

เริ่มมีอาการขี้หลงขี้ลืม และอาจเป็นโรคโลหิตจางแบบแมโครไซติกหรือเม็ดเลือดแดงมีขนาดใหญ่ผิดปกติ และยิ่งคนที่ขาดโคลีนมากๆ จะทำให้ผนังหลอดเลือดแดงแข็งตัว เกิดโรคตับแข็ง หรือไขมันสะสมที่ตับร่วมด้วย

  • ขาดวิตามินบี 15 (กรดแพงเกมิก)

คนที่ขาดวิตามินบีชนิดนี้อาจทำให้เกิดความผิดปกติของต่อมและเส้นประสาท โรคหัวใจ สภาวะที่ออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อต่างๆ ได้น้อยลง

เห็นไหมคะว่าการขาดวิตามินบีบางตัวไปนั้นน่ากลัวมากขนาดไหน เราสามารถเติมเต็มวิตามินบีเหล่านี้ได้จากการทานถั่วเหลือง ถั่วลิสง รำข้าว เปลือกข้าว เมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี ธัญพืช โฮลเกรนต่างๆ รวมทั้งไข่แดง ตับ โยเกิร์ต นม มันฝรั่ง ส้ม มะเขือเทศ บริเวอร์ ยีสต์ นม ปลา เนื้อออร์แกนิก เนื้อหมูไม่ติดมัน และอย่าลืมให้อาหารเสริม Clover Plus Multi B Plus Ginkgo สารสกัดจากใบแปะก๊วย เป็นเพื่อนซี้คอยช่วยนะคะ นอกจากร่างกายจะได้วิตามินบีรวมแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำ และร่างกายที่สดใสให้เราพร้อมลุยงานได้ทั้งวันอีกด้วย